วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การสระผมให้ถูกวิธี ผมสวยสุขภาพดีได้ด้วยตนเองง่ายๆ



การสระผมเป็นวิธีดูแลรักษาผมที่สำคัญอย่างยิ่งวิธีหนึ่ง นอกจากทำให้ผมสะอาดแล้ว ยังมีส่วนทำให้ผมนุ่มสวยน่าสัมผัส ผมที่ไม่สะอาดทำให้ผิวของเส้นผมระคายเคือง เกิดการฉีกขาด และหยาบกระด้าง

การเลือกใช้แขมพู

แชมพูสระผมเป็นสิ่งจำเป็นในการสระผม การเลือกแชมพูสระผมที่เหมาะกับสภาพผมจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณควรเลือกแชมพูสำหรับสภาพผมของคุณ เช่น ถ้าคุณมีสภาพผมที่แ้ง คุณก็ควรเลือกแชมพูสำหรับผมแห้ง เป็นต้น แต่การใช้แชมพูสระผมอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องไม่ใช้ยี่ห้อเดียวหรือแบบเดียวติดต่อกันเป็นเวลานาน คุณควรมีแชมพูสระผมอย่างน้อย 3 แบบใช้สระผมสลับกันไปมา โดยในแต่แบบ ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์ การสลับการใช้แชมพูหลายๆ แบบ หลายๆ ยี่ห้อ เป็นการกนะตุ้นให้เส้นผมตื่นตัวกับสารบำรุงใหม่ๆ และป้องกันการแพ้จากการใช้แชมพูยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง

การสระผมอย่างถูกต้อง

การสระผมที่ดี ควรขยี้แชมพูด้วยมือให้เกิดฟองเล็กน้อย แล้วจึงลูปลงบนผมที่เปียกหมาดๆ (ผมท่ี่เปียกเกินไป จะทำให้ประสิทธฺภาพของแชมพูลดลง) เกาเบาๆ ให้ทั่ว จากนั้นใช้นิ้วนวดหนังศีรษะให้ทั่วแรงๆ (อย่าใช่เล็บเด็ดขาด) ให้นานเท่าที่ทำได้ เพราะการนวดสีรษะจะช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อเกิดการไหลเวียนของเลือดได้ดี เกิดการผ่อนคลาย ช่วยเสริมให้รากผมแข็งแรงมีสุขภาพที่ดี
การสระผมแต่ละครั้ง ขึ้นอยู๋กับความสกปรกของเส้นผม หากไม่สกปรกมากนัก การสระด้วยแชมพูเพียงรอบเดียงก็เพียงพอ แต่หากมีความสกปรกมาก ควรสระซ้ำอีกครั้ง แต่ไม่ควรสระมากกว่า 2 ครั้ง เพราะจะเป็นการทำลายเคลือบผมและน้ำมันธรรมชาติที่คอยปกป้องเส้นผมของคุณ
การล้างแชมพูออก พยายามอย่าให้น้ำจากเส้นผมไหลลงสู๋ใบหน้า โดยเฉพาะน้ำแรกของการสระผม เพราะสิ่งสกปรกที่ไหลลงมาจากเส้นผมอาจทำให้ผิวผน้าเกิดการระคายเคืองได้ ในน้ำสุดท้ายให้ผสมน้ำมะนาว หรือน้ำมะกรูด หรือน้ำส้มสายชู 1-2 ชข้อนโต๊ะ ในน้ำ 4-5 ถ้วยตวง ผมจะนุ่มสลวย และช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ติดแน่นออกไปได้

การบำรุงเส้นผม

ทุกครั้งหลังสระผม คุณควรใช้ครีมนวดผม โดยเลือกให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมของคุณ ถึงแม้คุณจะมีผมมันก็ตาม สำหรับคนที่มรสภาพผมแห้งหรือเสีย คุณควรใช้ครีมนวดผมทุกครั้งที่ผมเปียกน้ำ การใช้ครีมนวดผมควรใช้รวดที่ปลายผมขึ้นมาถึงโคนผมก่อนถึงหนึงศีรษะประมาณ 2 นิ้ว
นอกจากการใช้ครีมนวดผมแล้ว คุณสามารถบำรุงเส้นผมด้วยวิธีง่ายๆ จากธรรมชาติ โดยน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา รวมไปถึงน้ำมันพืชชนิดไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น นำมาชะโลมเส้นผมให้ทั่ว นวดให้ทั่วสีรษะและผมให้ทั่ว (สำหรับคนที่มีหนังศีรษะมัน ควรหลีกเลียงการนวดน้ำมันบนหนังศีรษะ) จากนันนำผมขนหนูผืนเล็กมาห่อไว้ให้แน่น คลุมด้วยหมวกคลุมผมอีกชั้นหนึ่ง ทิ้งไว้ 20 -30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยแชมพู 2 รอบ ตามวิธีข้างต้น บำรุงเส้นผมด้วยน้ำมันธรรมชาติสัปดาห์ละครั้ง จะช่วยให้ผมคุณนุ่มสวยเงางาม น่าสัมผัส


ที่มา: www.showded.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น